Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Triển lãm tranh dân gian “Nét Xuân”

Tranh dân gian là một kho báu di sản của người Việt. Ở miền bắc, phổ biến là tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng. Miền nam là tranh kiếng (kính). Riêng tranh làng Sình (Huế) là một dòng tranh có khá nhiều khác biệt, gắn với hoạt động tâm linh, sau khi treo một thời gian người ta sẽ đốt đi.

Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người Việt Nam xưa thường treo tranh dân gian, với các chủ đề gắn với ngày Tết.
  • Với tranh Đông Hồ là các bác Vinh hoa (bé trai ôm gà), Phú quý (bé gái ôm vịt)... hay những bức tranh có chủ đề cầu mong cho phúc lộc, đủ đầy. 
  • Tranh Hàng Trống có những bức nổi tiếng như: Chim công, Cá chép trông trăng... hay các bức tranh thờ Ngũ hổ, Bà chúa Thượng Ngàn... 
  • Tranh kiếng xuất hiện muộn hơn, nhưng từ lâu đã trở thành một loại hình trang trí quen thuộc của bà con các tỉnh Nam Bộ. 
  • Tranh làng Sình, từ chỗ chủ yếu gắn với hoạt động tâm linh, gần đây đã xuất hiện thêm những mẫu mới mang tính trang trí, trở thành sản phẩm phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch.


Dù có những đặc điểm kỹ thuật khác nhau, nhưng giữa chúng có sự giao thoa nhất định, thể hiện sự phát triển của văn hóa Việt Nam nói chung, tranh dân gian nói riêng; và ngoại trừ tranh kiếng còn được dùng khá phổ biến, các dòng tranh còn lại hoặc là đã mai một như tranh Kim Hoàng, hoặc là đang hoạt động cầm chừng, với không ít khó khăn. Chính bởi lý do này, nhiều người tâm huyết đã và đang tìm các biện pháp khôi phục. Một trong số đó là chị Nguyễn Thị Thu Hòa, chủ nhân của Bảo tàng gốm sứ Hà Nội. Chị đã khôi phục, sưu tầm được hàng trăm mẫu tranh các loại.


Với mong muốn đem những giá trị nghệ thuật truyền thống của cha ông để lại đến với công chúng, chị Nguyễn Thị Thu Hòa phối hợp Ban Quản lý Phố cổ trưng khoảng 200 tài liệu, hiện vật về năm dòng tranh của Việt Nam. Đây là một trong những lần rất hiếm hoi, cả năm dòng tranh được giới thiệu đồng thời. Không chỉ giới thiệu những tác phẩm tranh, mà trưng bày còn đem đến nhiều hiện vật để người xem có thể hình dung rõ hơn về quy trình sản xuất những bức tranh, qua đó, có hiểu biết sâu sắc hơn về kỹ thuật, chủ đề và các sắc thái văn hóa của tranh dân gian Việt Nam.


Tại đây, người xem cũng sẽ trực tiếp được xem trình diễn trải nghiệm kỹ thuật in, vẽ tranh Đông Hồ và Hàng Trống. Trong thời gian trưng bày, Ban tổ chức cũng dự kiến sẽ tổ chức buổi tọa đàm khoa học về Di sản tranh dân gian Việt Nam – Giá trị lịch sử văn hóa và phương hướng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian Việt Nam.

Lần đầu tiên triển lãm 5 dòng tranh dân gian của cả nước :
  • Tranh Kim Hoàng
  • Tranh Đông Hồ
  • Tranh Hàng Trống
  • Tranh làng Sình
  • Tranh kính Nam Bộ 

Triển lãm tranh dân gian “Nét Xuân”
  • Khai mạc : 18:00, thứ sáu 29/01/2016
  • Trưng bày : 29/01 – 22/02/2016
  • Địa điểm : Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ - 50 Đào Duy Từ, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
LY lucnhan chia sẻ từ : nhandan.com.vn

ao-so-mi-nu-lnlux
ao-so-mi-nam-lnlux
vay-tre-em-lnlux
quan-tay-nu-lnlux
khan-choang-co-lnlux
dam-du-tiec-lnlux
lnlux-thiet-ke-thoi-trang
vay-suong-lnlux.
chan-vay-lnlux
ao-kieu-nu-lnlux