Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Đêm nhạc Franz Schubert: “Winterreise – Chuyến đi mùa đông”

“Winterreise” – “Chuyến đi mùa đông” là chùm ca khúc nghệ thuật được Franz Schubert viết nhạc phổ thơ của Wihelm Müller trước cái chết sớm của ông lúc 31 tuổi. “Chuyến đi mùa đông” thể hiện một con đường bất định một chàng trai phải đi sau nỗi đau khổ mất người yêu. Nhưng trên cả sự thất vọng bị ruồng bỏ, chuyến đi của anh đã tiếp diễn trên những chuyển động của tâm lý, những nối tiếc, sự cô đơn, sự dày vò, lạc lõng, và rồi lại hi vọng, quyết tâm, và vùng dậy khỏi những gánh nặng trong tâm hồn. 24 bài là 24 trạng thái, góc độ về cảm xúc của con người, mà bất cứ ai đã từng trải qua những tháng ngày đau khổ và vực dậy cũng đều có thể liên tưởng. Như đã thuật ở trên, Schubert sáng tác chùm ca khúc này ngay trước lúc ông ra đi lúc còn rất trẻ.

Vì vậy, chùm ca khúc chứa đựng toàn bộ tâm tư của một người đàn ông còn đầy ước ao, nhưng bao trùm bởi một mầu tối đục của cái chết và sự tuyệt vọng. Chẳng thế, mà chùm ca khúc này luôn là tượng đài vĩnh cửu của thanh nhạc Đức về sự tạo tác âm thanh và tính độc đáo một cách ám ảnh miên man.

Chùm ca khúc này sẽ được biểu diễn bởi Nguyễn Trung Hiếu, nghệ sĩ opera và Trần Hà Mi, nghệ sĩ piano trong đêm nhạc ngày 8/1 tới.

VỀ NGHỆ SỸ

Nguyễn Trung Hiếu là một nghệ sĩ opera trẻ, tài năng và tràn đầy nhiệt huyết. Anh sở hữu chất giọng tenor với mầu giọng baritone độc đáo. Khả năng trong nghệ thuật của anh được phát hiện bởi các giáo sư âm nhạc và người chỉ huy dàn hợp xướng của trường đại học khi anh đang học tại trường đại học Bates tại Maine, Hoa Kỳ. Cái duyên của anh với âm nhạc thực sự là một điều bất ngờ cho chính bản thân anh bởi tại đại học, anh được nhận học bổng toàn phần để theo học ngành tâm lý học chính trị, một ngành học hoàn toàn không liên quan tới âm nhạc.
Sau khi biết được đam mê của mình, Hiếu bắt đầu con đường biểu diễn thanh nhạc cổ điển với hợp xướng của trường đại học. Trong thời gian tại Bates, anh đã được chọn hát solo những tác phẩm kinh điển như Carmina Burana, Handel’s Messiah, bản giao hưởng số 9 của Beethoven, Dichterliebe của Schumann và những ca khúc nghệ thuật của Schubert. Đỉnh cao trong thời gian biểu diễn tại đại học của Hiếu là giải Á quân trong cuộc thi thanh nhạc được tổ chức bởi Hiệp hội giáo viên xướng ca Quốc gia tại Hoa Kì, Maine vào năm 2014. Tại cuộc thi này, anh đã phải tranh tài với rất nhiều ca sĩ opera chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp đại học, Hiếu quyết định trở thành một nghệ sĩ opera chuyên nghiệp. Anh tham gia biểu diễn tại một buổi hòa nhạc tại Đức trong năm 2015. Đồng thời, Hiếu cũng đang theo học thanh nhạc với các giảng viên thanh nhạc có tên tuổi ở Đức là thầy Richard Staab tại Darmstadt và thầy Joachim Keuper tại Mainz. Năm 2016 anh cũng bắt đầu chương trình thạc sĩ cấp cao về quản lý nghệ thuật tại Zurich, Thuỵ Sĩ.

Trần Hà Mi sớm thể hiện niềm đam mê với chiếc đàn piano khi chị mới 5 tuổi. Chị bắt đầu theo học piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt nam từ khi còn rất trẻ. Với tài năng và niềm đam mê âm nhạc, chị đã được nhận học bổng toàn phần để theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Moskva Tchaikovsky tại Moskva, Nga dưới sự hướng dẫn của giáo sư Olga Mikhailovna Zhukova. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2009, chị quyết định quay trở về dạy và làm việc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Chị cũng tham gia quản lý trung tâm giáo dục âm nhạc Hoàng Cung với mục đích phổ biến âm nhạc cổ điển rộng rãi hơn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chị vẫn thường xuyên biểu diễn solo hoặc đệm piano trong những buổi hòa nhạc tại Việt Nam và quốc tế.

  
 Địa điểm biểu diễn :
  • Phòng Hòa nhạc nhỏ
  • Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam - 77 phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội
Thời gian diễn : 19:30, thứ sáu 08/01/2016

Giá vé: 100.000 VND
Mua vé tại:
  • Trung tâm âm nhạc Hoàng Cung: Nhà số 3, ngách 4, Ngõ 95 Hoàng Cầu
  • Trung tâm đào tạo tiếng Anh Summit Education Services: Tầng 2 – Tòa nhà 101 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
  • Sảnh A, Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam,77 Hào Nam, Hà Nội - 0168 276 7809.
  LY lucnhan chia sẻ từ : hanoigrapevine.com

ao-so-mi-nu-lnlux
ao-so-mi-nam-lnlux
vay-tre-em-lnlux
quan-tay-nu-lnlux
khan-choang-co-lnlux
dam-du-tiec-lnlux
lnlux-thiet-ke-thoi-trang
vay-suong-lnlux.
chan-vay-lnlux
ao-kieu-nu-lnlux